GD phải cả trong nhà trường, gia đình và xã hội
Chúng ta luôn nói đến “chân kiềng” trong GD là gia đình - nhà trường - xã hội. Mỗi vụ việc xảy ra, thiết nghĩ có cả trách nhiệm của 3 yếu tố nói trên. Thứ trưởng có thể cho biết cụ thể trách nhiệm của gia đình, của nhà trường và toàn xã hội ra sao trong việc phòng chống bạo lực học đường, GD đạo đức cho HS?
- GD nhà trường kết hợp với GD gia đình và GD xã hội là vấn đề có tính nguyên tắc bảo đảm cho mọi hoạt động GD đạt hiệu quả. Sinh thời Bác Hồ từng nói: “GD trong nhà trường chỉ là một phần, còn cần có sự GD ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc GD trong nhà trường được tốt hơn. GD trong nhà trường dù tốt đến mấy, nhưng thiếu GD trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”.
Để việc GD trong gia đình có hiệu quả, trước hết các bậc cha mẹ cần quan tâm xây dựng gia đình hạnh phúc, trong đó mọi thành viên yêu thương nhau, có nghĩa vụ và trách nhiệm với nhau. Cha mẹ, người lớn phải giữ uy tín, vai trò nêu gương đối với con cháu. Cha mẹ dành thời gian nhiều hơn đồng hành, trò chuyện cùng con, nắm bắt tâm tư, tình cảm, thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để hiểu hơn về hoạt động của con ở trường, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc quản lý, GD các em.
Mỗi nhà trường phải xây dựng môi trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện. Phát huy vai trò của các tổ chức trong trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cán sự lớp, nhân viên bảo vệ… trong việc GD HS, tạo sự an toàn, thân thiện để HS có thể tin tưởng, chia sẻ khó khăn với giáo viên. Chú trọng GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giá trị sống, GD pháp luật cho HS. Tổ chức xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong nhà trường. Thực hiện tốt công tác tư vấn tâm lý và công tác xã hội, quan tâm đến những HS yếu thế. Thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin và phối hợp với các bậc cha mẹ HS trong quản lý GD HS. Phối hợp với địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trong việc GD đạo đức HS, phòng chống bạo lực học đường.
Chính quyền địa phương cần chỉ đạo các ban, ngành đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho HS các cơ sở GD trên địa bàn. Huy động các nguồn lực đảm bảo các điều kiện nâng cao chất lượng GD trong các cơ sở GD. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác GD đạo đức lối sống và xây dựng môi trường GD an toàn lành mạnh, thân thiện trong các cơ sở GD. Kịp thời xử lý những sự việc mất an ninh, an toàn đối với giáo viên, HS.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa: “GD nhà trường kết hợp với GD gia đình và GD xã hội là vấn đề
có tính nguyên tắc đảm bảo cho mọi hoạt động GD đạt hiệu quả”
Tăng cường thanh kiểm tra để bảo đảm môi trường GD an toàn
Theo Thứ trưởng, mỗi cơ sở GD cần phải triển khai những giải pháp nào để khắc phục, đi đến chấm dứt tình trạng bạo lực học đường?
- Để khắc phục, đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường cần có sự chung tay, góp sức của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Trong đó, các nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống bạo lực học đường để nâng cao nhận thức, trách nhiệm phòng chống bạo lực học đường của người học, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong cơ sở GD, gia đình người học và cộng đồng.
Nguồn: Thảo Đan - https://giaoducthoidai.vn