
Ảnh 1. TS. Trương Thị Lan Anh và sinh viên lớp “Tư duy cầu tiến – Grownth Mindset” năm 2025 của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc TThạch (Ảnh: Tác giả cung cấp)
Nhận thấy trên hành trình đào tạo một thế hệ y bác sĩ tương lai, kiến thức chuyên môn không phải là yếu tố duy nhất quyết định sự thành công, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch trong thời gian gần đây đặc biệt quan tâm hơn đến việc trang bị kỹ năng thực hành xã hội và chăm sóc sức khỏe tinh thần cho sinh viên của Trường. Trên cơ sở đó, nhằm giúp sinh viên hình thành tư duy phát triển ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, trong năm học 2024 - 2025, Phòng Công tác Sinh viên đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường tiếp tục tổ chức khóa học "Tư duy cầu tiến - Growth Mindset” (Khóa học đầu tiên đã được tổ chức vào tháng 4 năm 2024) với sự dẫn dắt của TS. Trương Thị Lan Anh - một chuyên gia tư vấn nhân sự giàu kinh nghiệm tại các doanh nghiệp, nguyên là giảng viên Khoa Quản lý Công nghiệp, Trường Đại học Bách Khoa - và đã thu hút hơn 100 sinh viên đăng ký tham gia.

Ảnh 2. ThS. Ngô Thị Ngọc Ánh – Chuyên viên chính P. CTSV, đại diện BTC chia sẻ và trao thư cám ơn của Trường đến cô Lan Anh - GV lớp “Tư duy cầu tiến – Grownth Mindset” năm 2025. (Ảnh: Tác giả cung cấp)
Tư duy cầu tiến là một khái niệm quan trọng đối với mọi ngành nghề, nhưng nó lại mang ý nghĩa sống còn đối với sinh viên Y khoa - những nhân viên y tế tương lai.
Đây là một trong những lĩnh vực đòi hỏi sự học hỏi không ngừng và phải đối mặt với áp lực tâm lý cực lớn:
+ Áp lực học tập và nghiên cứu: Khối lượng kiến thức y khoa khổng lồ, luôn được cập nhật, yêu cầu sinh viên phải có khả năng tiếp thu và tự làm mới bản thân liên tục.
+ Áp lực sự nghiệp và bệnh nhân: Trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, mọi quyết định đều có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người. Điều này dẫn đến sự căng thẳng và nguy cơ đối mặt với sai sót hoặc thất bại.
Chính trong những khoảnh khắc khó khăn đó, Tư duy cầu tiến trở thành "tấm khiên" bảo vệ tinh thần, giúp cho bản thân mỗi người không chùn bước trước thất bại, coi những sai sót trải qua là chất liệu quý giá để cải thiện, và luôn tìm cách tự làm mới mình thay vì để bản thân bị mắc kẹt trong những định kiến, sự chán nản hay những khuyết điểm đã mắc phải.


Ảnh 3,4. Sinh viên được bố trí ngồi theo nhóm để cùng thảo luận, làm bài tập nhóm về những tình huống giả định tại lớp (Ảnh: Tác giả cung cấp)
Chuyên đề không chỉ dừng lại ở việc định nghĩa "Tư duy cầu tiến là gì" mà còn tập trung vào các phương pháp rèn luyện thực tiễn. Sinh viên được hướng dẫn khám phá cách thức bộ não hoạt động, cách mà niềm tin về năng lực ảnh hưởng đến hành động và kết quả.
Thông qua kinh nghiệm thực tiễn mà TS. Trương Thị Lan Anh chia sẻ, kết hợp cùng các hoạt động tương tác cao như bài tập làm việc nhóm và các trò chơi thực hành, sinh viên đã biến lý thuyết thành kỹ năng. Những hoạt động này giúp sinh viên phân biệt sự khác nhau giữa “Tư duy cầu tiến” và “Tư duy cố định”, nhận diện được “Tư duy cố định” (Fixed Mindset) là những định kiến, những giới hạn tự đặt ra (“Tôi không thể làm được,” “Đó là tài năng bẩm sinh”) đang cản trở sự phát triển của mình.
Các bài tập thực hành giúp sinh viên học việc chấp nhận thử thách, kiên trì đối mặt với khó khăn và học cách tiếp nhận phản hồi mang tính xây dựng một cách tích cực.

Ảnh 5. Đại diện từng nhóm sinh viên chia sẻ trước lớp các tình huống thực tế của bản thân và hưởng ứng các trò thực hành chơi tại lớp. (Ảnh: Tác giả cung cấp)
Chuyên đề “Tư duy cầu tiến” là một bước đi chiến lược và kịp thời của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Nó không chỉ là một khóa học; đó là sự đầu tư vào khả năng phục hồi và phát triển cá nhân của thế hệ cán bộ y tế tương lai.
Một người bác sĩ với tư duy cầu tiến là một người bác sĩ luôn sẵn sàng học hỏi những kỹ thuật mới, dám thừa nhận sai sót để sửa chữa, và kiên trì theo đuổi những ca bệnh khó. Đó là nền tảng để mỗi sinh viên PNTU trở thành những chuyên gia y tế không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn vững vàng về tâm lý, sẵn sàng vượt qua mọi áp lực để thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.


Ảnh 6,7. Hành trang trưởng thành của sinh viên PNTU đã được bổ sung thêm “Tư duy cầu tiến” sau 02 buổi học.
ThS. Ngô Thị Ngọc Ánh (P.CTSV)