

Ảnh 1,2. Toàn cảnh buổi chuyên đề “Tự nhận thức bản thân”
Buổi chuyên đề đã mở màn bằng việc khẳng định tầm quan trọng của năng lực “Tự nhận thức bản thân” trong bối cảnh ngành Y tế nhiều áp lực với sự dẫn dắt của Thạc sĩ Nguyễn Phước Huyền Anh. Diễn giả đã nhấn mạnh rằng, việc hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu và xu hướng cảm xúc cá nhân là nền tảng giúp sinh viên Y khoa phát triển toàn diện trong việc:
+ Tối ưu hóa phương pháp học tập: Sinh viên biết cách điều chỉnh chiến lược học tập (ví dụ: học nhóm, tự học chuyên sâu, thực hành lâm sàng) sao cho phù hợp nhất với kiểu tính cách của mình, từ đó nâng cao hiệu suất học tập.
+ Quản lý căng thẳng: Nhận diện được các yếu tố kích hoạt căng thẳng cá nhân để chủ động tìm kiếm giải pháp hiệu quả, duy trì sức khỏe tinh thần bền vững trong suốt quá trình đào tạo.
+ Xây dựng sự đồng cảm và giao tiếp: Khi thấu hiểu chính mình, người thầy thuốc tương lai mới có thể thực sự thấu hiểu và giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, bệnh nhân và người nhà của họ.

Ảnh 3. Một trong những nội dung của buổi chuyên đề
Điểm nhấn tạo nên sức hấp dẫn của buổi chuyên đề chính là nội dung chuyên sâu về các công cụ đánh giá tính cách toàn diện một cách trực quan, dễ hiểu. Buổi chuyên đề đã dành thời lượng đáng kể để trao đổi về việc làm sao để phát triển năng lực nhận thức, giới thiệu các nhóm tính cách và các thang đo trắc nghiệm tính cách.
Sinh viên được hướng dẫn nắm bắt cách "đọc" nội dung về thang đo trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indication), giải thích ý nghĩa của 04 cặp lưỡng phân tính cách (Hướng ngoại/Hướng nội, Quan sát/Trực giác, Cảm tính/Lý trí, Linh hoạt/Nguyên tắc) và đặc điểm cốt lõi của 16 tính cách. Bằng cách phân tích chi tiết, sinh viên có cơ hội để so sánh với bản thân nhằm lý giải các xu hướng hành vi và phong cách ra quyết định của mình trong môi trường học thuật. Việc nhận diện được tính cách không chỉ dừng lại ở việc biết tên gọi, mà còn giúp sinh viên hiểu tại sao bản thân cảm thấy thoải mái với một số hoạt động nhất định và gặp khó khăn với những hoạt động khác.
Bên cạnh MBTI, diễn giả còn giới thiệu thêm về trắc nghiệm tính cách DISC (Dominance, Influence, Steadiness, Conscientiousness) cùng 12 nhóm tính cách kết hợp – một công cụ tập trung nhiều hơn vào xu hướng hành vi có thể quan sát được trong công việc và giao tiếp.
Sự kết hợp của hai mô hình này (MBTI đi sâu vào nhận thức bên trong, DISC tập trung vào hành vi bên ngoài) đã mang lại một bức tranh đa chiều và đầy đủ về tâm lý con người, giúp sinh viên có thêm công cụ để cải thiện kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.



Ảnh 4, 5, 6. Sinh viên hào hứng xung phong chia sẻ ý kiến cá nhân trong buổi chuyên đề
Mục tiêu cuối cùng của chuyên đề “Tự nhận thức bản thân” không chỉ mang tính định hướng mà còn cung cấp những bước thực hành cụ thể về cách thức phát triển năng lực tự nhận thức một cách bền vững, biến nó thành một thói quen tích cực hàng ngày, hướng đến tính ứng dụng thực tiễn trong đời sống sinh viên. Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch hy vọng rằng sau chuyên đề này, mỗi sinh viên có mặt tham dự sẽ có thể: Vận dụng hiểu biết về MBTI để nhận diện bản thân một cách chính xác; Nâng cao hiệu quả trong học tập bằng cách áp dụng các phương pháp phù hợp với nhóm tính cách (ví dụ: nhóm Trực giác (iNtuitive) có thể cần tập trung vào bức tranh tổng thể và ý tưởng lớn, trong khi nhóm Quan sát (obServant) cần các bước chi tiết và lịch trình cụ thể; Cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp bằng cách hiểu được cách các nhóm tính cách khác nhau tương tác và bổ sung cho nhau.

Ảnh 7. BTC, sinh viên và diễn giả cùng lưu lại kỷ niệm trong buổi chuyên đề “Tự nhận thức bản thân”
ThS. Ngô Thị Ngọc Ánh (P.CTSV)